Cà phê đặc sản và cà phê thương mại – điểm khác biệt trong chế biến
14-01-2023
Khi làn sóng cà phê thứ ba (cà phê đặc sản) xuất hiện, ngành cà phê dần bắt đầu thay đổi. Cà phê đặc sản dần ngày càng được quan tâm chú trọng. Vậy làm thế nào mà có thể phân biệt được cà phê đặc sản và cà phê thương mại? Điều gì khiến cà phê đặc sản trở nên đặc biệt và chiếm được vị trí trong lòng người yêu cà phê đến vậy? Quá trình nào đã tạo nên sự phong phú trong hạt cà phê thành phẩm? Dưới đây là câu trả lời thông qua góc nhìn của Si Cafe.
Phân biệt cà phê thương mại và cà phê đặc sản
Để phân biệt giữa cà phê đặc sản và cà phê thương mại phải dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau như tính minh bạch của nguồn gốc, độ rang, độ phong phú của hương vị. Dưới đây là bảng tổng hợp của các sự khác biệt này:
Tiêu chuẩn phân biệt
Cà phê đặc sản
Cà phê thương mại
Tính minh bạch của nguồn gốc
Các thông tin được xác minh chặt chẽ, cung cấp thông tin chi tiết trước khi sản phẩm được bán trên thị trường:
Các vùng được truy xuất rõ ràng, chính xác
Giống, độ cao trồng, loại đất canh tác.Cách sơ chế, phương thức quản lý, độ rang
Đặc biệt, cần phải vượt qua các bài đánh giá của tổ chức CQI hoặc SCA.
Chỉ cần cung cấp các thông tin cần thiết trên bao bì sản phẩm như: giống, hướng dẫn sử dụng.
Mức độ rang
Phương thức rang phong phú, làm nổi bật tính chất tốt đẹp đang có của hạt cà phê. Rang mộc hoàn toàn.
Thường rang rất đậm, Injectable che được các lỗi của hạt. Có thể tẩm thêm hương vị khác.
Độ phong phú của hương vị
Phong phú về cả hương vị, hậu vị tốt, không xuất hiện những thứ tương đương hay cháy khét trong Bụng.
Đa số chỉ có vị đậm đà và rất đắng, đôi lúc sẽ có thêm các hương vị khác đến từ quá trình tẩm cà phê.
Những điểm khác biệt chính trong biến chế độ
Có rất nhiều công việc chi tiết liên quan đến công việc sản xuất cà phê đặc biệt. Tất cả mọi thứ từ phân biệt đến chăm sóc, thiết lập hệ thống cây che bóng mát, từ mức độ cao đến loại cây được trồng trong các lô vi sinh đều có ảnh hưởng đến chất lượng của cà phê. Để sản xuất một loại cà phê đặc biệt, sự chú ý đến từng chi tiết phải được tiếp tục trong toàn bộ quá trình.
Quá trình hái cà phê: hái chỉ chọn quả chín đỏ
Quá trình chọn hái được xem là công đoạn khó khăn và tốn kém thời gian, công sức nhất của những người dân cày ruộng.
Theo tập quán canh tác truyền thống, nhiệm vụ mùa thu bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 1 hàng năm đối với giống cà phê Robusta và mục tiêu cao hơn 1 tháng nếu giống cà phê Arabica. Đối với cà phê thương mại thông thường (thường ưu tiên số lượng hơn chất lượng) thì họ sẽ hái đuột 1 lần (hái hết cả trái có trên cây cà phê bất kể xanh – chín, lúc này Tỷ lệ trái chín ước) đạt từ 50 – 85%). Chính vì thế, giá trị kinh tế của những hạt cà phê thương mại thường không cao.
Tuy nhiên, từ khi cà phê từ làn sóng thứ ba (cà phê đặc sản) xuất hiện, mọi thứ đang dần thay đổi. Những người nông dân chậm hiểu và bắt đầu không chấp nhận bán cà phê của họ với giá thấp. Họ bắt đầu nghiên cứu tìm cách chế tạo các biến biến nâng cao chất lượng cà cao hơn Dự kiến thu được giá trị tương xứng. Tại các nông trại cà phê đặc sản, họ được hướng dẫn chỉ thu hái những trái cà phê chín đỏ. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, vì cà phê chưa chín còn xanh (thậm chí là không) hoặc quá chín có thể làm ly cà phê cuối cùng có vị trí không tốt.
Quá trình phân loại, lọc lỗi, chế độ, bảo quản
Cà phê đặc sản đòi hỏi cao hơn cà phê thương mại trong hầu hết tất cả các giai đoạn. Một số quá trình quan trọng nhất cần thận trọng cẩn thận đó chính là quá trình phân loại, lọc lỗi sau khi thu hoạch và quản lý nhân xanh.
Đối với cà phê thương mại, quá trình này không quá quan trọng. Các lỗi về mặt cơ lý và bên ngoài cơ lý thường xuyên xuất hiện trong hạt cà phê thành phẩm. Công đoạn đảm bảo chưa đặt tiêu chuẩn dẫn đến độ ẩm trong hạt không duy trì ở mức ổn định ảnh hưởng đến chất lượng hạt thành phẩm.
Nhưng ngược lại đối với sản phẩm cà phê nghiêm trọng, đặc biệt, quá trình lọc sẵn sàng diễn ra rất quan trọng, hầu hết như cà phê hạt thành phẩm sẽ không xuất hiện bất kỳ lỗi nào. Hạt nhân xanh được bảo quản khoa học đạt tiêu chuẩn hạn chế thấp nhất các vấn đề phát sinh trong quá trình bảo quản nhân xanh.
Quá trình rang – rang ở mức độ thích hợp
Cà phê thương mại thường phù hợp hơn với gu rang đậm, bởi sự không đồng đều về chất lượng hạt của nó. Khi rang càng đậm đặc chất hạt cà phê thì càng giảm dần mà chỉ còn lại vị đắng đặc trưng. Chính vì thế, để bù đắp các lỗi nhà rang thường rang đậm đến màu tối.
Phương thức rang của làn sóng thứ ba cũng được coi là một trường phái nghệ thuật riêng bởi sự ảnh hưởng của quá trình chuyển hóa hương vị của cà phê trong giai đoạn này. Với hương vị phong phú sẵn có thì cà phê đặc sản thường được áp dụng các phương pháp vang lên từ đậm đến sáng tạo Tôn vinh triệt để dành cho những tuyệt phẩm tuyệt vời của chúng ta. Số lượng cà phê đặc biệt thường được sử dụng trong vòng một tháng sau khi vang lên. Làm vậy để đảm bảo độ tươi mới, đảm bảo hương vị của cà phê.
Hiện nay cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà nó còn kỳ diệu hơn thế. Cà phê không chỉ có vị đắng mà hương vị của chúng phong phú và tuyệt vời hơn nhiều. Mong rằng sau bài viết mà Si Cafe chia sẻ, các bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về hạt cà phê đặc sản và cà phê thương mại. Hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích cho bạn.